Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Pin nhiên liệu- bước ngoặt trong ngành công nghệ sạch

Sau chín năm nghiên cứu thầm lặng, công ty công nghệ Bloom Energy ở Thung lũng Silicon đã ra mắt một sản phẩm mới: pin nhiên liệu. Công ty cho biết sản phẩm may bien tan gia re này có thể phát ra năng lượng nhờ việc kết hợp không khí và nhiều loại nhiên liệu mà không cần sự xuất hiện của phản ứng cháy.
Công ty cho biết loại pin nhiên liệu oxit này có hình dáng và độ dày giống như một bức ảnh lấy ngay chụp từ máy Polaroid. Phát minh này có thể sẽ là một bước ngoặt trong ngành công nghệ sạch bởi vì loại pin này có thể phát điện từ nhiên liệu hóa thạch cũng như nhiên liệu tái tạo trong quá trình điện hóa học sạch và đáng tin cậy hơn những phương thức bán biến tần giá rẻ hiện có.
Giám đốc điều hành Bloom Energy K. R. Sridhar và tấm pin nhiên liệu tại buổi ra mắt sản phẩmYour browser may not support display of this image. Your browser may not support display of this image.
Theo dự định của công ty, hàng nghìn tấm pin nhiên liệu sẽ được xếp vào một hộp có kích cỡ như một chiếc tủ lạnh có tên Bloom Energy Server. Mỗi hộp có khả năng phát ra 100 KW điện đủ cung cấp cho 100 ngôi nhà cỡ trung bình hay một tòa nhà văn phòng loại nhỏ.
Trụ sở Energy Bloom đặt tại bang California cho biết công nghệ này có thể phát điện mọi lúc, không giống như năng lượng gió và mặt trời. Khách hàng sẽ lấy lại được khoản đầu tư ban đầu 700.000 – 800.000 đô la cho một sản phẩm sau một vài năm sử dụng nhờ tiết kiệm được chi phí mua điện.
Một số công ty lớn như Tập đoàn FedEx, Google, Staples và Chuỗi siêu thị Wal-Mart đã bắt đầu chạy thử hoặc ký hợp đồng mua sản phẩm mới này. Cho tới nay pin nhiên liệu trong quá trình thử nghiệm đã tạo ra 11 triệu KWh điện năng đồng thời giảm 6,3 triệu kg khí thải CO2.
Một bộ pin nhiên liệu có công suất 500 KW điện đã được lắp đặt tại nhà máy Odwalla của hãng Coca-Cola ở thành phố Dinuba, bang California và sẽ sử dụng khí bioga để cung cấp 30% nhu cầu điện năng và giảm 35% lượng khí thải. Năm ngoái, EBay cũng đã lắp đặt một hệ thống pin nhiên liệu tương tự cung cấp 15 % nhu cầu điện năng cho trụ sở chính tại San Jose. Pin nhiên liệu “gầy” theo cách gọi của EBay được ứng dụng chính thức tại trụ sở công ty với sự giúp đỡ của thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Colin Powell.
Giám đốc điều hành Bloom Energy, ông K.R. Sridhar, từng là một nhà khoa học của NASA đã so sánh rằng công nghệ pin nhiên liệu có khả năng “ảnh hưởng đến ngành năng lượng giống như điện thoại di động làm thay đổi ngành truyền thông vậy.” Công nghệ pin nhiên liệu đã được phát triển trong nhiều năm và nguồn nhiên liệu chủ yếu là khí Hidro. Nhưng tấm pin hình vuông làm bằng gốm của Bloom có thể sử dụng được nhiều hơn một loại nhiên liệu.
Ông Jack Brouwer, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu pin nhiên liệu quốc gia tại thành phố Irvine cho rằng: “Có thể 100 công ty khác cũng đang nghiên cứu công nghệ pin tương tự nhưng điều cốt lõi là Bloom đã hoàn thành một hệ thống tích hợp và các kiện hàng đã sẵn sàng được đưa ra thị trường. Điều đó khiến họ có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh khác.”
Công nghệ pin nhiên liệu có khả năng ảnh hưởng đến ngành năng lượng giống như điện thoại di động làm thay đổi ngành truyền thông vậy
Bloom Energy được thành lập năm 2001 sau khi Sridhar cùng đội của mình tiến hành nghiên cứu việc sử dụng năng lượng mặt trời và nước để tạo ra không khí và nhiên liệu cho chương trình thám hiểm sao Hỏa của NASA. Công ty đã huy động được 400 triệu đô la từ các nhà đầu tư, trong đó có hãng đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byers và ngân hàng đầu tư Morgan Stanley.
Ông Brouwer cho rằng hiện tại thì công nghệ pin nhiên liệu có lẽ thích hợp với việc cung cấp điện cho cả một vùng hơn là từng hộ gia đình biến tần giá rẻ. Và mặc dù từng tấm pin có thể có độ bền trong nhiều năm nhưng người ta vẫn chưa chứng minh được độ tin cậy cả hệ thống pin trong dài hạn.Tuy vậy “pin nhiên liệu là một trong những cách tốt nhất nhằm tạo ra năng lượng tái tạo và điện năng mà lại thân thiện với môi trường. ”
Xin cám ơn!