Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

Đèn Led ứng dụng trong chiếu sáng công cộng

Đèn Led ứng dụng trong chiếu sáng công cộng
Thực tế... linh động
Đèn Led ứng dụng trong chiếu sáng công cộng sẽ rất tiết kiệm điện may bien tan gia re.
Theo ông Phạm Tài, Giám đốc Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng, hiện nay, các ngõ xóm đã và đang sử dụng nguồn bóng đèn Mercury 80W hoặc đèn huỳnh quang Compact 40W, 50W với quang thông phát ra từ 2.000 lumen đến 3.500 lumen. Các loại đèn này quang thông phát ra suy giảm theo thời gian sử dụng, tuổi thọ đèn không cao, không vượt quá 6.000 giờ đối với đèn compact và 2.500 giờ đối với đèn Mercury.
Mặt khác, đặc điểm của ngõ xóm là đường hẹp, quanh co kéo dài nên hình thức các thiết bị chiếu sáng cũng phải có cải tiến, nghiên cứu để tạo ra các mẫu đèn chiếu sáng gọn và nguồn sáng phù hợp, tiết kiệm điện năng. Đèn chiếu sáng ngõ xóm thường được lắp đặt ở độ cao treo đèn 3 – 6m cho bề rộng lòng đường 2 – 3,5m nên các đèn chiếu sáng không cần loại biến tần giá rẻ công suất lớn, quang thông cao như đèn chiếu sáng đường phố.
Trái lại cần phải chịu được thay đổi điện áp lớn vì đa số lưới chiếu sáng ngõ xóm lấy từ nhánh rẽ của chiếu sáng đường phố hoặc lấy từ trạm biến áp chung cho sinh hoạt nên điện áp ở các đèn cuối tuyến thường không đảm bảo dẫn đến chất lượng ánh sáng thấp và tuổi thọ của đèn giảm. Cụ thể như các loại đèn cao áp Mercury và huỳnh quang Compact công suất nhỏ, điện áp cuối tuyến không đảm bảo thì chất lượng ánh sáng ban đầu đảm bảo nhưng về sau thì chất lượng ánh sáng kém đi. Do đó, để đảm bảo chất lượng ánh sáng và tuổi thọ đèn, cần thiết khắc phục hiện tượng này, đồng thời phải tính toán đến tổn thất điện áp cuối đường dây, không vượt quá mức cho phép.
Ứng dụng... phù hợp
Trước thực tế trên, công ty đã lựa chọn sử dụng công nghệ đèn Led thay cho các đèn sử dụng trước đây. Ưu điểm của loại đèn này đảm bảo tiết kiệm điện năng tiêu thụ, thuận tiện trong những nơi có nguồn điện không ổn định; bảo đảm điều kiện chiếu sáng an toàn cho mọi người điều khiển các phương tiện giao thông; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu phố có ngõ, xóm được lắp đèn chiếu sáng.
Loại đèn Led mà công ty sử dụng có quang thông phát ra 2.160 lumen và có tổng công suất 24W. Ngoài ra, còn có các thiết bị phụ trợ như máy biến thế giảm áp, chỉnh lưu cầu và IC ổn áp để ổn định điện áp.
Kết quả ứng dụng công nghệ tại thực tế các hẻm chiếu sáng dân lập trên địa bàn TP Đà Nẵng cho thấy, khi lắp đặt ở độ cao 5,5m đèn cho độ rọi dưới chân trụ là 5,5lux, cách chân trụ 5m là 3,5lux và cách chân trụ 15m là 2,5lux. Đèn cũng tiêu thụ điện năng tiết kiệm 40% công suất tiêu thụ đối với đèn Compact và 70% đối với đèn Mercury.
Về tuổi thọ cũng cao hơn và thân thiện với môi trường do lượng khí thải CO2 phát ra rất ít. Chi phí duy tu bảo dưỡng, thay thế thấp.
Tuy nhiên, việc triển khai mô hình này vào thực tế cũng gặp trở ngại lớn do giá thành lắp ráp ban đầu loại đèn này cao. Ông Từ Trung Chấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần công nghệ Nano phát sáng cũng khẳng định, giá thành của đèn Led có thể cao hơn các loại đèn chiếu sáng đường phố khoảng 40%.
Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho nhiều tỉnh thành, quận huyện còn e ngại khi lựa chọn giải pháp công nghệ đèn Led trong chiếu sáng công cộng nói chung. Ông Tài cũng khẳng định, nếu làm bài toán tổng hợp chi phí đầu tư ban đầu, chi phí trả tiền điện, chi phí nhân công, duy tu bảo dưỡng và tính cả yếu tố tuổi thọ đem so sánh với các loại đèn đã lắp đặt trước đây thì đèn Led kinh tế hơn nhiều. Có thể nói, nhu cầu chiếu sáng cho ngõ xóm là một trong những nhu cầu bán biến tần giá rẻ bức thiết, rất dân sinh trong đô thị.
Xin cám ơn!