Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Phát triển dự án điện gió ngoài khơi

Vừa qua, Công ty Principle Power (Mỹ) chuyên về tuabin gió ngoài khơi - đã ký Biên bản thoả thuận ghi nhớ với Công ty Energias của Bồ Đào Nha (EPD) để phát triển máy biến tần giá rẻ theo từng giai đoạn dự án điện gió ngoài khơi ở vùng nước sâu trên biển của Bồ Đào Nha, sử dụng công nghệ “tuabin gió nổi”.
Phao tuabin gió ban đầu do Công ty Marine Innovation and Technology phát triển và thuộc quyền sở hữu của công ty Principle Power, là một công trình mua bán máy biến tần đang được thẩm định để cấp bằng sáng chế. Đây là một đế nổi cho các tuabin gió ngoài khơi. Công ty Principle Power cho biết công nghệ này giúp tránh sóng và chuyển động quay của tuabin, có thể giúp tuabin gió được đặt cố định ở các khu vực mà sau khi tính toán kỹ thấy khó có thể đặt móng được. Đó là các vùng nước sâu hơn 50 m và có gió mạnh hơn.
Theo thỏa thuận, Principle Power và EDP cùng phát triển một dự án điện gió ngoài khơi gồm có ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ gồm có việc sản xuất và lắp đặt một tuabin gió nổi đơn lẻ để kiểm chứng công nghệ. Giai đoạn thứ hai và giai đoạn thứ ba sẽ lần lượt triển khai việc tung ra sản phẩm tiền thương mại và tiến hành kinh doanh.
Ông Antonio Mexia, Giám đốc điều hành của EPD cho biết: “Tuabin gió ngoài khơi là một trong các ưu tiên đổi mới chính của chúng tôi. Việc phát triển các đế nổi cho các tuabin gió là một điều kiện tiên quyết để phát triển các trang trại gió ngoài khơi trên phạm vi toàn cầu, vì ít có những khu vực có đáy biển nông hơn 50 m và việc xây các cấu trúc cố định ở các vùng nước sâu hơn về mặt kinh tế là không khả thi.”
Trong khi đó, dự án tuabin gió nổi GEOMA của một hiệp hội do Công ty Blue H (Italia) đứng đầu là 1 trong số 30 dự án đã nhận được tiền hỗ trợ từ công quỹ theo chương trình “Phát triển Công nghiệp tới năm 2015” của Chính phủ. Điều này cho thấy Chính phủ Italia coi việc phát triển tuabin gió nổi rất quan trọng. Hiệp hội đã lên kế hoạch để phát triển ý tưởng tuabin gió công suất 3,5 MW, có đế nổi bằng bê tông cốt thép cho các vùng nước sâu của biển Địa Trung Hải.
Blue H (một công ty trong Hiệp hội) đã lắp đặt nguyên mẫu tuabin gió nổi đầu tiên trên thế giới vào mùa hè năm 2008 ở eo biển Otranto, đối diện với khu tự trị Tricase ở vùng Puglia, phía Nam Italia. Công ty hiện đang xây dựng một tổ tuabin 2 MW hoạt động đầu tiên ở Brindisi, mà theo dự kiến sẽ được lắp đặt ở cùng địa điểm ở phía Nam biển Adriatic trong năm 2009. Đây là hoạt động khởi động trong kế hoạch xây dựng trang trại gió ngoài khơi Tricase 90 MW, đặt cách đất liền 20 km.
Trong khi đó, ở Anh, Viện Kỹ thuật Năng lượng (ETI) cũng đầu tư khoảng 1,1 tỷ bảng (tương đương 1,54 tỷ USD) nhằm phát triển một giải pháp tổ hợp cho một tuabin nổi 5 MW được triển khai ngoài khơi trong vùng nước sâu từ 30 – 300 m.
Phòng Fossil Energy hiện đang làm việc theo hướng duy trì lượng than đá cho tuơng lai ngành điện của Mỹ. Thách thức chính là khôi phục lại tình trạng ô nhiễm môi trường, sử dụng nguồn than đá cho tương lai. Công nghệ mới được phát triển trong chương trình của Fossil Energy có thể loại bỏ gần hết chất độc lưu huỳnh, nitơ và thuỷ ngân thải ra khi than cháy. Nó cũng có thể thu hồi lượng khí nhà kính thoát ra từ than cháy và ngăn chúng góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu.
Nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để gia tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu than đá. Các nhà máy ngày nay chỉ chuyển đổi 1/3 nguồn than tiềm tàng để sản xuất điện. Công nghệ mới trong chương trình của Fossil Energy có hiệu quả gần gấp đôi trong vòng 10 -15 năm tới. Hiệu quả cao hơn nghĩa là nó có khả năng cung cấp điện cao hơn và giảm thiểu lượng khí thải.
Trong khi than đá là nguyên liệu chính để tạo ra dòng điện, thì khí thiên nhiên lại nguồn nhiên liệu phát triển nhanh nhất. Hơn 90% nhà máy điện được xây dựng trong vòng 20 năm tới đây sẽ sử dụng khí thiên nhiên. Khí thiên nhiên cũng có thể là nguồn nhiên liệu cơ bản cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện loại nhỏ có vị trí gần nơi cần cung cấp điện.
Fossil Energy đang phát triển khí thiên nhiên thành pin nhiên liệu cho tương lai. Pin nhiên liệu sử dụng hidro được tách từ khí tự nhiên hoặc có thể, trong tương lai, được lấy từ năng lượng sinh học hoặc than đá.
Phòng Năng lượng hạt nhân bảo trợ cho chương trình R&D hướng đến việc duy trì nhà máy năng lượng hạt nhân quốc gia và phát triển sự ra đời tiếp theo của công nghệ hạt nhân. Năng lượng hạt nhân là nguồn tạo điện miễn phí lớn nhất ở Mỹ. 103 đơn vị sản xuất 20% lượng điện cho nước Mỹ, đứng thứ 2, chỉ sau than đá. Chương trình Năng lượng hạt nhân hiện đang phát huy tính hiệu quả mua ban may bien tan của công nghệ để nâng cao tính an toàn của hạt nhân, giảm thiểu sự lãng phí và rủi ro.
Xin cám ơn!