Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

Phát minh mới về máy phát điện bỏ túi

Nếu ném vật trong hình trên vào lửa, để một lúc, thì ngay sau đó, bạn sẽ có thể sạc điện thoại di động.
Công ty Point Source Power, một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động đã phát minh ra pin nhiên liệu giá rẻ dành cho các thị trường may bien tan gia re mới nổi. Sản phẩm được đặt xung quanh một hộp kẹo bạc hà và sau đó sẽ sản sinh ra 2-3 watt điện năng.
Trong tương lai, người tiêu dùng có thể sử dụng năng lượng sinh khối, đưa và thùng, đậy nắp lại và đun lên. Khi được đun nóng, sinh khối sẽ sản sinh ra khí gas. Chính khí gas này sẽ được biến đổi thành điện năng thông qua một màng gốm mỏng bên trong thiết bị kì lạ này.
"Bạn có thể lấp đầy nó với gỗ, than củi, chất thải từ bò", ông Craig Jacobson của Point Source.
Thiết bị như trong hình này sẽ có giá khoảng 4 đô la. Chiếc lớn cỡ một hộp kẹo Altoids có giá cao hơn, nhưng công suất cao hơn. Hoàn toàn có thể tin rằng trong tương lai bán biến tần giá rẻ sẽ có một loại pin nhiên liệu sản sinh hàng trăm kilowatt với công nghệ này.
Công ty hy vọng có thể tiến hành thử nghiệm sản phẩm mẫu vào cuối năm nay ở Kenya. Hiện Point Source đang được đầu tư bởi Công ty chuyên đầu tư mạo hiểm Khosla Ventures.
Nhiều năm nay, rất nhiều hãng như Toshiba, MTI đã nỗ lực quảng bá cho pin nhiên liệu vi sinh của mình nhưng dường như may mắn vẫn chưa mỉm cười với họ. Tuy nhiên Point Source đã làm nên sự khác biệt với 3 điểm chính. Đầu tiên, đó là thiết bị gần như không dùng tới chất đốt, trong khi pin nhiên liệu của Toshiba, MTI và một số hãng khác vẫn chạy bằng mê tan.
Thứ hai, các thiết bị Point Source đều vô cùng tiện lợi. Ngay cả ở các quốc gia mà chất thải động vật vẫn là một nhiên liệu phổ biến trong gia đình, nên rất dễ dàng tìm thấy nguồn nhiên liệu để sản xuất điện năng. Trong khi Toshiba và các công ty khác thì luôn bàn luận về việc sẽ bán những hộp nhiên liệu mê tan trong các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng thuốc, tuy nhiên thì pin sạc có vẻ còn thuận lợi hơn nhiều.
Theo ông Jacobson thì hiện nay, tại các quốc gia có thị trường mới nổi rất nhiều người tiêu dùng phải trả 15-40 cent để sạc điện thoại di động của họ, và đó là khi có điện. Ở Ấn Độ tình trạng trộm điện và mất điện vẫn là vấn đề xảy ra thường xuyên và nhức nhối của xã hội hàng ngày. Với pin nhiên liệu mới này, số tiền người tiêu dùng bỏ ra có thể cũng chỉ bằng tiền họ sạc di động như trước đây trong một tháng.
Thứ ba, Point Source đã tạo ra một loại pin nhiên liệu oxit dạng đặc (SOFC – solid oxide fuel cell): một tấm màng cứng bằng gốm có chứa hàm lượng oxit như oxit zirconi với chức năng nâng đỡ. Máy phát điện ra mắt đầu năm nay của Bloom Energy cũng là một loại pin nhiên liệu dạng đặc từ oxit (SOFC).
Thành phần bí mật của pin Bloom chính là zirconi oxit, Point Source vẫn chưa tiết lộ nhiên liệu bí mật của họ là gì. Toshiba đã tạo ra pin nhiên liệu trực tiếp từ mê tan, trong đó sử dụng một loại màng hoàn toàn khác với Point Source. (Pin nhiên liệu từ hydro, với một màng trao đổi proton) Những chiếc pin nhiên liệu SOFC dạng đặc từ oxit này quả là vô cùng tinh vi, khiến các công ty đã không ngừng vật lộn trong nhiều năm và hầu hết vẫn chưa có một thành công nào ngoài phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận là những chiếc pin này hoạt động biến tần giá rẻ khá hiệu quả.
Công ty Point Source sẽ đưa ra sản phẩm này với giá rẻ nhất bằng cách giữ lượng vật chất hoạt động bên trong các pin nhiên liệu ở mức thấp nhất.
"Có thể từ nay bạn sẽ không thể dùng đồ gốm nữa," ông Jacobson hài hước nói.
Xin cám ơn!