Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

Công nghệ cách điện bằng cao su silicon, sự phát triển vượt bậc của máy biến tần giá rẻ

Công nghệ cách điện bằng cao su silicon
Như chúng ta đã biết, vật liệu cách điện truyền thống cho đường dây trên không làm bằng sứ gốm và thuỷ tinh được sử dụng máy biến tần giá rẻ phổ biến. Trên thực tế, khi sử dụng loại vật liệu cách điện này gặp phải một số vấn đề như: Trọng lượng quá nặng, thường xuyên phải bảo dưỡng, tuổi thọ rất thấp khi hoạt động trong môi trường ô nhiễm. Hiện nay, khoa học và công nghệ phát triển đã tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm mới với nhiều tính năng ưu việt. Chuỗi cách điện bằng cao su silicon là minh chứng rõ ràng cho điều đó.
Cao su silicon nguyên chất được tạo ra với thành phần từ 65-70 silicon và các chất phụ khác để đảm bảo cơ tính (Hiện nay, tồn tại khái niệm nhầm lẫn liên quan đến cao su silicon. Đó là silicon alloy: Thực tế, đây là 1 loại polyme kết hợp giữa EDPM và dầu silicon (hàm lượng 5%). Vì vậy nó không có được các đặc tính tự nhiên của cao su silicon nguyên chất).
Các viện nghiên cứu nổi tiếng trên thế giới đã đưa ra nhiều kết quả nghiên cứu mua bán máy biến tần về đặc tính tự nhiên của cao su silicon như:
- Chống được ăn mòn
- Có khả năng tự làm sạch bề mặt trong điều kiện không có mưa. (Thông qua cơ chế: Bụi bám trên bề mặt sẽ bị gom lại thành từng giọt như hình trên và khi nước bốc hơi sẽ mạng bụi bám đi theo)
- Không thấm nước – “sợ nước”.
- Chống được sự phá huỷ của tia cực tím.
- Các tính chất lý hoá không bị thay đổi dưới tác động của nhiệt độ từ 140pC đến 320oC.
- Hoạt động được trong môi trường ô nhiễm nặng như trong môi trường sương muối, axit, bụi bẩn công nghiệp...
Với những đặc trưng như trên, cao su silicon nguyên chất đã được ứng dụng vào vật liệu cách điện cho đường dây trên không một cách rất hiệu quả.
Chuỗi cách điện bằng cao su silicon đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới, ở các nước có khí hậu tương tự Việt Nam như Brazil, Chilê, Marốc... Những yếu tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả của Chuỗi cách điện bằng cao su silicon chính là:
- Vật liệu của tán sứ phải làm bằng cao su silicon nguyên chất.
- Liên kết giữa lõi và 2 ti sứ phải chắc chắn, chống được lực uốn, lực kéo, lực xoắn tác động lên.
- Công nghệ sản xuất.
Hiện nay, Chuỗi cách điện bằng cao su silicon tương đương với giá của cách điện truyền thống. Nhưng do trọng lượng của Chuỗi cách điện bằng cao su silicon nhẹ hơn nhiều (ví dụ như chuỗi cho lưới 110KV chỉ có trọng lượng là 5,4kg). Điều này giúp giảm được chi phí lưu kho, đóng gói, vận chuyển và lắp đặt. Vì thế, nếu tính vào giá thành tổng của công trình mua ban may bien tan sẽ giảm đi rất nhiều so với sử dụng cách điện truyền thống. Nếu ứng dụng cho lưới có cấp điện áp cao hơn thì lợi thế so sánh còn cao hơn nữa. Đặc biệt, không cần bảo dưỡng trong quá trình vận hành nhờ khả năng tự làm sạch bề mặt của cao su silicon. Điều này cho thấy Chuỗi cách điện bằng cao su silicon rất phù hợp với Việt Nam, bởi địa hình nước ta có nhiều đồi núi, bờ biển kéo dài.
Xin cám ơn!