Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Tiết kiệm năng lượng hộ gia đình bán biến tần giá rẻ

Tiết kiệm năng lượng hộ gia đình
Tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng đã và đang trở thành vấn đề được quan tâm ngày càng nhiều hơn không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Đối với nước ta, việc tuyên truyền và kêu gọi sử dụng may bien tan gia re Điện tiết kiệm và hiệu quả đã được triển khai rộng khắp tại các địa phương trên cả nước và đã đạt được những kết quả tốt đẹp.
Như chúng ta đã biết, hiện nay ở Việt Nam, điện năng phần lớn được sản xuất từ nguồn nhiên liệu hóa thạch. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần sản sinh ra lượng lớn khí thải CO2, tạo nên hiệu ứng nhà kính, đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái. Nhưng điện lại đồng thời là dạng năng lượng phổ biến, thiết yếu, ích lợi trong sản xuất và sinh hoạt gia đình bán biến tần giá rẻ.
Chính vì vậy việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa vô cùng to lớn. Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả giúp mọi người, gia đình, hộ sản xuất phải trả ít tiền điện hơn nhưng vẫn được hưởng đầy đủ các lợi ích và sự thoải mái mà mọi người mong muốn khi sử dụng điện, đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu, tránh ô nhiễm môi trường.
Có nhiều cách sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả như chỉ bật, mở thiết bị điện hoạt động khi cần sử dụng và tắt khi không sử dụng, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng, chọn mua và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, sử dụng đèn compact.
Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đôi khi rất dễ thực hiện nếu chúng ta quan tâm thực hiện như từ bỏ thói quen mở tất cả các đèn vào buổi tối và hình thành thói quen tắt đèn, quạt, máy lạnh các thiết bị điện khác khi rời khỏi phòng ngủ, phòng làm việc...Cụ thể là:
1. Lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện:
Các thiết bị điện thế hệ càng mới khả năng tiết kiệm điện càng cao. Khi chọn lựa thiết bị điện (bơm nước, quạt điện, máy giặt...), bạn nên chọn động cơ có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm để tiết kiệm điện. Với bóng đèn, bạn nên sử dụng đèn led và compact thay cho bóng đèn tròn vì bóng đèn tròn tiêu thụ điện gấp 3-4 lần.
2. Lắp đặt thiết bị hợp lý, khoa học:
Biện pháp này cũng góp phần tiết kiệm điện rất lớn. Ví dụ: Máy bơm đặt ở vị trí thích hợp sẽ giúp bể nước của bạn nhanh đầy hơn. Trong nhà nên quét vôi hoặc lăn tường bằng màu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm một phần ánh sáng điện.
3. Điều chính thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình:
Tủ lạnh: Hạn chế mở tủ để đỡ tốn điện. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 – 6 độ C. Với chế độ đông lạnh thì để - 15 độ C đến – 18 độ C. Cứ lạnh hơn 10 độ C là tốn thêm 25% điện năng.
Máy điều hoà nhiệt độ: Hãy để nhiệt độ ở mức trên 20 độ C. Cứ cao hơn 1 độ C là bạn đã tiết kiệm được 10% điện năng, thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng.
Quạt: Nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp để tiết kiệm điện vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện. Nhớ rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng.
Máy tính: Màn hình máy tính có độ sáng càng cao, màu càng đậm thì càng tốn điện. Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (Screen Save) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy.
Bàn là: Không dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ hoặc khi quần áo còn ướt. Lau sạch bề mặt kim loại của bàn là sẽ giúp bàn là hoạt động có hiệu quả hơn.
Máy giặt: Chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.
Lò vi sóng: Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hoà nhiệt độ, không đặt gần các đồ điện khác để khỏi ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các đồ điện này.
Ti vi: Không nên để màn hình ở chế độ sáng quá để đỡ tốn điện. Không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Không xem ti vi khi đang nối với đầu video. Nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích nhà bạn vì ti vi càng to càng tốn điện.
Trên đây là một số giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình. Hy vọng rằng mỗi hành động tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng biến tần giá rẻ, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia. Năng lượng là nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng nhưng năng lượng không phải là vô tận, vì vậy việc tiết kiệm năng lượng cần thực hiện ngay ở mỗi gia đình và trở thành ý thức tự giác của mỗi thành viên, mỗi thế hệ trong gia đình.
Xin cám ơn!