Thứ Hai, 17 tháng 2, 2020

Sử dụng nhiên liệu hợp lý với dòng xe nạp điện

Sử dụng nhiên liệu hợp lý với dòng xe nạp điện
Từ đầu thế kỷ 20, ngành ôtô non trẻ đã chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc xe điện thực thụ và cả những chiếc xe cấu tạo kép. Tuy nhiên sự phát triển lại hướng mạnh vào dòng động cơ đốt trong thông thường như hiện nay với lý do giá thành máy biến tần giá rẻ hợp lý và nhiên liệu cũng khá dễ dàng.
Cho đến tận những năm 70, thập kỷ mà giá xăng dầu đã tăng lên gấp ba lần, khái niệm dòng xe lai lại trở nên thông dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với sự thiếu hiệu quả khi sử dụng động cơ đốt trong. Thực tế, nhiều khi động cơ trong xe của chúng ta tiêu thụ nhiên liệu một cách vô nghĩạ Ngay cả khi xe đang chạy, phần lớn năng lượng là bỏ phí vì động cơ thường bị bó lại khi nó chỉ được chạy với tốc độ giới hạn. Bởi thế, nhiên liệu mua bán máy biến tần gần như bị tiêu phí.
Sự thiếu hiệu quả này lại không đáng lo ngại với máy bay và tàu thuỷ vì chúng thường chạy hết tốc lực và hiếm khi dừng lạị Trong thành phố, tốc độ trung bình của một chiếc xe car chỉ vào độ 19 dặm/h, tiêu hao khoảng 9 kilowatt (tương đương 12 mã lực). Song, các xe car làm phương tiện giao thông công cộng lại khác, nó tiêu hao khoảng 150 kilowatt hay 200 mã lực. Nếu lái xe trên đường cao tốc, xe tiêu hao khoảng 12 kilowatt hay 16 mã lực (đối với xe cỡ trung bình thì có thể đạt tốc độ 65 dặm/h.
Vào khoảng năm 1995, công nghệ ắc quy đã trở nên vượt trội, phù hợp với những chiếc xe lai ghép. Vấn đề tiếp theo đối với các nhà thiết kế là làm cho mức tiêu hao nhiên liệu có tính cạnh tranh hơn. Vào cuối những năm 1990, Toyota và Honda đã đưa những chiếc xe lai ghép ra thị trường, với lời giới thiệu sẽ tiết kiệm nhiên liệu và đạt được mức giá có thể chấp nhận được. Ngày nay, các hãng xe khác đang nhận ra rằng nhiều người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho lượng gas hợp lý hơn, có thể tạo hiệu quả cao hơn cho xẹ Bởi vậy, chiếc xe loại này đang được thiết kế với tiêu chuẩn xe hơi tự động hiện đạị
Các loại xe car cấu tạo kép đang được bán có thể tiết kiệm nhiên liệu tới 20-30%, nhưng nó vẫn ở vào mức 4,5l xăng/100dặm. Một số ý tưởng đã được đưa ra cho những dòng xe chạy trực tiếp bằng nguồn điện lướị
Hiện mới chỉ có hai loại xe được đưa ra thị trường, và cả hai mới chỉ được bán ở châu Âu: một loại của Mercedes Sprinter và một loại của Renault Kangoo là loại xe car chạy thực sự bằng điện. General Motors vừa mới đưa ra một số kế hoạch chào mời một loại xe này trên thị trường của Mỹ - loại xe thể thao tiện lợi Saturn Vue, có thể chạy khoảng 10 dặm với riêng bình ắc quỵ Và vào tháng Giêng vừa qua, GM đã trình làng khái niệm một loại xe car chạy điện và đạt tới 40 dặm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào thì những chiếc xe GM loại này có thể được đưa vào sản xuất.
Một lò phản ứng sinh học sử dụng nhiều enzym và vi sinh vật nhằm biến đổi thức ăn thừa thành ethanol.
Một đơn vị khí hóa có thể biến nhựa, giấy, hay những chất thải khác thành Mêtan và Prôban nồng độ thấp
Một động cơ bổ sung diesel có thể đốt khí, ethanol và nhiên liệu diesel ở nhiều tỷ lệ khác nhau.
Trong một vài giờ đầu, nó có thể dùng nhiên liệu diesel để hoạt động, nhưng sau đó một túi rác được cho vào và kết quả là nhiên liệu diesel (vẫn còn 1 lượng nhỏ giọt) bị thay thế bởi ethanol và khí đốt.
Đề tài của Purdue lần đầu tiên nghiên cứu những dòng chất thải đặc trưng từ quân nhân trên chiến trường nhằm chọn lựa những phương pháp chuyển đổi năng lượng tốt nhất. Và để xử lý phần thực phẩm thừa, người ta dùng một tiến trình xúc tác sinh học, mà bí quyết chính là đạt được sự cân bằng pH và nhiệt độ ngay khi trộn lẫn enzyme và vi sinh vật đã được các chuyên gia lựa chọn. Đối với nhựa, gỗ, và các chất thải phi thực phẩm khác không bị phá hủy trong quy trình phản ứng sinh học, thì chất khí hóa được tiếp tục phát triển đặt những vật chất đó vào một môi trường cực nóng với lượng khí Oxi thấp.
Hy vọng là hệ thống có được thu gọn bằng kích cỡ của một toa chở hàng Humvee, thì đây sẽ là một hệ thống mua ban may bien tan lý tưởng nhằm nỗ lực giảm thiên tai cũng như trong lĩnh vực quân đội.
Xin cám ơn!