Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

Cơ chế tài chính hỗ trợ cho các dự án thuộc lĩnh vực tiết kiệm năng lượng

Cơ chế tài chính hỗ trợ cho các dự án thuộc lĩnh vực tiết kiệm năng lượng
Nghiên cứu về cơ chế tài chính hỗ trợ cho các dự án thuộc lĩnh vực tiết kiệm năng lượng may bien tan gia re ở các nước trong khu vực bán biến tần giá rẻ và trên thế giới
Ở phần lớn các nước trong khu vực và trên thế giới, những chương trình tiết kiệm năng lượng được cung cấp tài chính trực tiếp từ ngân sách nhà nước hoặc thông qua các biện pháp miễn giảm thuế. Ở một số nước đã xây dựng được quỹ bảo tồn năng lượng thu được từ lượng thuế thu trên các sản phẩm dầu và/hoặc điện.
Các nước thuộc liên minh Châu Âu
Đan Mạch
Ở Đan Mạch, đã thành lập một quỹ tiết kiệm điện với mục tiêu là hỗ trợ việc thay thế sưởi điện điện bằng khí gas tự nhiên trong khu vực công cộng và hộ gia đình. Quỹ thu được từ thuế 0,006 đồng Đan mạch (0,001 USD) trên mỗi kWh. Mỗi năm nguồn thu của quỹ tương ứng 90 triệu đồng Đan Mạch (16 triệu USD).
Phần Lan.
Hợp đồng bảo tồn năng lượng tự nguyện: Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) hỗ trợ kiểm toán năng lượng và đầu tư vào tiết kiệm năng lượng thông qua ngân sách nhà nước. Tổng vốn đầu tư của MTI trong giai đoạn 1998-2005 là 16.5 triệu EUR. Tỷ lệ hỗ trợ từ năm 2002 cao nhất là 15-20%.
Công ty dịch vụ năng lượng (ESCO): MTI cũng cung cấp hỗ trợ đầu tư cho các ESCO nhằm mục đích khuyến khích các dự án tiết kiệm năng lượng.
Pháp
Quỹ đảm bảo cho các hoạt động bảo tồn năng lượng (FOGIME): Cung cấp đảm bảo đến 70% các khoản vay cho các công ty vừa và nhỏ để mua các thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Quỹ đầu tư cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng (FIDEME): cung cấp khoản hỗ trợ đầu tư các thiết bị tiết kiệm năng lượng lên đến 25% tổng chi phí.
Hà Lan
Giảm thuế lợi tức: 55% các chi phí đầu tư hàng năm để mua các sản phẩm tiết kiệm năng lượng có thể
Thuế thay đổi môi trường (CCL): Được đưa ra năm 2002, nó yêu cầu các công ty cung cấp gas hoặc điện cho thị trường dân dụng cần đảm bảo tiêu chuẩn giảm năng lượng tiêu thụ và phát thải khí cho các hộ khách hàng của họ. Các công ty phải cung cấp toàn bộ các biện pháp tiết kiệm năng lượng nhưng họ được phép thu phí từ các khách hàng, khoảng 6USD mỗi khách hàng mỗi năm. Các biện pháp tiết kiệm năng lượng bao gồm lắp đặt miễn phí tường cách nhiệt, đèn compact, hỗ trợ đầu tư các thiết bị tủ lạnh hoặc máy giặt đạt chứng nhận A+ hoặc A++. Các khoản tiết kiệm được từ mỗi hộ gia đình là 16USD mỗi năm.
Thuế thay đổi môi trường (CCL): CCL là thuế đánh trên các sản phẩm gas, nhiên liệu rắn và điện năng cung cấp cho khối công nghiệp và thương mại. Thuế áp dụng cho các sản phẩm tương ứng là 0.003 USD/lít (gas) -45 VND; 0.008USD/kWh – 130 VND và 0.018/0.022/kg – khoảng 350 VND. Một phần trong quỹ này được sử dụng cho Carbon trút, công ty phi lợi nhuận để đầu tư cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng biến tần giá rẻ ở nước ngoài.
Xin cám ơn!