Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Cơ chế tài chính hỗ trợ cho các dự án thuộc lĩnh vực tiết kiệm năng lượng- tiếp

Cơ chế tài chính hỗ trợ cho các dự án thuộc lĩnh vực tiết kiệm năng lượng- tiếp
Các nước trong khu vực Đông Nam Á
Malaysia
Công ty dịch vụ năng lượng (ESCO): Giảm thuế nhập khẩu cho các sản phẩm máy biến tần giá rẻ sử dụng năng lượng hiệu quả.
Singapore
Luật thuế lợi tức: Cho phép các công ty mua bán máy biến tần khi đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng được miễn thuế từ 1-3 năm.
Thái Lan
Các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: hầu hết các chương trình tiết kiệm năng lượng được cung cấp bởi quỹ khuyến khích và bảo tồn năng lượng được thành lập năm 1993. Quỹ ENCON thu được từ thuế đánh 0,04 bạt/lít các sản phẩm từ dầu ( 0,001 USD - 16 VND). Nguồn thu mỗi năm khoảng 2.000 triệu bạt ( 53 triệu USD-801.500 triệu VND).
Kiểm toán năng lượng bắt buộc: Hỗ trợ 100.000 bạt ( 2.632 USD) cho các hoạt động kiểm toán năng lượng sơ bộ và 50% phí (không quá 500.000 bạt -13.158 USD) cho các hoạt động kiểm toán chi tiết. Nguồn hỗ trợ này kết thúc vào tháng 1 năm 2005 tuy nhiên vẫn duy trì các hướng dẫn về kiểm toán năng lượng và mục tiêu tiết kiệm năng lượng và các kế hoạch được xem xét 3 năm một lần.
Các nước khác
Trung Quốc
Chương trình xây dựng tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng cho các nhà dân dụng ở các khu vực có mùa đông lạnh và mùa hè nóng: Giảm thuế tài sản và thuế công cộng.
Sản xuất các thiết bị tiết kiệm năng lượng: Giảm thuế 50% đối với các sản phẩm bán, nhập khẩu và giảm thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.
Hàn Quốc
Quỹ cho tỷ lệ sử dụng năng lượng: Chính phủ Hàn Quốc cung cấp khoản vay dài hạn với tỷ lệ lãi xuất 2.5-3.5% ( bằng ½ so với thị trường) cho các hoạt động đầu tư vào tiết kiệm năng lượng. Tổng công ty quản lý năng lượng Hàn quốc có trách nhiệm quản lý và giám sát hoạt động này.
Hỗ trợ thuế: cung cấp 7% thuế lợi tức từ năm 2003 cho các khoản đầu tư vào tiết kiệm năng lượng cũng nhe thay thế các lò công nghiệp cũ, lắp đặt thiết bị mới tiết kiệm năng lượng.
Nhật Bản
Thiết bị tiết kiệm năng lượng: Giảm thuế bằng 7% giá mua thiết bị tiết kiệm năng lượng mua ban may bien tan. Khoản thuế này có thể lên đến 30% đối với các thiết bị giảm được 5% năng lượng tiêu thụ.
Xin cám ơn!