Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Vinasoy tiết kiệm điện như thế nào?

Nhờ cải tạo, thay thế các máy móc, thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng bằng các loại máy, thiết bị tiết kiệm năng lượng, cũng như áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện nên sản lượng điện tiết kiệm trung bình của Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy đã đạt hơn 500 ngàn kWh/năm.

Mạnh dạn đầu tư

Theo ông Nguyễn Đình Mẫn – Phó Trưởng phòng kỹ thuật Nhà máy Sữa đậu nành Vianasoy, sau khi phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, đã tiến hành kiểm toán năng lượng toàn bộ Nhà máy năm 2010, nhằm xác định các điểm bất hợp lý trong dây chuyền sản xuất, để có những giải pháp cải tiến, đầu tư thay thế dần các thiết bị tiêu hao năng lượng bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.


Nhà máy đã mạnh dạn đầu tư 2,5 tỷ đồng để cải tạo hệ thống may bien tan cho dàn làm lạnh hiện có (hệ thống này chiếm khoảng 40% công suất tiêu thụ điện của toàn Nhà máy) để áp dụng công nghệ biến tần cho máy nén lạnh, sau cải tạo hiệu suất hệ thống lạnh đã được tăng lên, tương ứng suất tiêu thụ điện năng giảm từ 0,000546 kW/kCal/h xuống còn 0,000407 kW/kCal/h (giảm 0,000139 kW/kCal/h).
Riêng đối với đầu tư dây chuyền mới, Nhà máy đã xác định một trong những tiêu chí để xét chọn nhà cung cấp là thiết bị phải tiêu hao ít năng lượng, thân thiện với môi trường, đảm bảo dây chuyền sản xuất mới được tự động hoá hoàn toàn, hầu hết các thiết bị điện đều có hiệu xuất cao, lắp đặt máy biến tần, khởi động mềm.
Ngoài việc đầu tư cải tạo thiết bị, Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy cũng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện như: Kiểm soát định mức tiêu hao năng lượng theo từng lô sản phẩm, đo lường hiệu suất chung của thiết bị OEE cho toàn dây chuyền, xây dựng kế hoạch bảo trì hợp lý giảm thời gian ngừng máy hoặc hoạt động không tải, sử dụng triệt để ánh sáng, thông gió tự nhiên đồng thời tuyên truyền đến từng người lao động để nâng cao ý thức, tạo thói quen tiết kiệm điện như thời điểm bật, tắt các bóng đèn, quạt chống nóng sao cho phù hợp, thời điểm lên bước, xuống bước thiết bị sao cho hiệu quả nhất.
Ông Nguyễn Đình Mẫn cho biết, việc cải tạo, thay thế các máy móc, thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng bằng máy móc, thiết bị tiết kiệm năng lượng thì doanh nghiệp sản xuất nào cũng biết, cũng muốn. Tuy nhiên, còn phải phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi doanh nghiệp. Xác định tiết kiệm điện là quan trọng, luôn mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nên lãnh đạo Nhà máy đã tính toán, bố trí nguồn vốn hợp lý để mạnh dạn đầu tư.

Khi doanh nghiệp “chung tay” tiết kiệm điện

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện nên suất tiêu hao điện trên 1 đơn vị sản phẩm của Nhà máy đã giảm dần theo hàng năm. Điều đáng nói hơn là Nhà máy đã thực hiện kiểm soát năng lượng theo từng lô sản phẩm, để từ đó có các biện pháp điều chỉnh hợp lý nên suất tiêu hao điện thực tế lúc nào cũng thấp hơn so với định mức.
Theo thống kê, từ năm 2010 đến 6 tháng đầu năm 2012, sản lượng điện tiết kiệm trung bình của Nhà máy đạt hơn 500 ngàn kWh/năm. “Khi đầu tư 2,5 tỷ đồng để cải tiến công nghệ, Nhà máy tính toán thời gian hoàn vốn là 4 năm, với kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy việc tính toán của chúng tôi là rất chính xác”, ông Nguyễn Đình Mẫn nói.
Từ thực tế trên cho thấy, Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy đã thành công trong việc giải quyết bài toán tiết kiệm điện của đơn vị mình bằng cách đầu tư cải tiến công nghệ, áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý, tuyên truyền nâng cao nhận thức của con người trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Nhờ vậy, Nhà máy đã tiết kiệm được chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, mang lại hiệu quả trong công tác sản xuất kinh doanh.Có thể nói, Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại Quảng Ngãi. Việc làm này không những mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị mà còn thể hiện sự “chung tay” của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần cùng Công ty Điện lực Quảng Ngãi đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của tỉnh trong năm 2012 và những năm tiếp theo.