Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

Công dụng chữa bệnh của tinh dầu bạch đàn

 Tuy thường được dùng làm gỗ nhưng công dụng của bạch đàn rất đa dạng trong y khoa. Đặc biệt, tinh dầu bạch đàn tính sát trùng cao, giúp trị nhiễm trùng

Bạch đàn còn gọi là cây khuynh diệp, tiếng anh là Eucalyptus, thuộc họ sim. Ngoài công dụng làm gỗ, cây bạch đàn và tinh dầu bạch đàn còn là nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh.

Thành phần:

Lá bạch đàn chứa tannin, nhựa, tinh dầu và một số hợp chất khác. Tinh dầu bạch đàn có hàm lượng 1–3%, màu vàng nhạt, lỏng, mùi thơm, vị lúc đầu mát sau nóng. Lá và dầu bạch đàn được máy khuếch tán tinh dầu ở nha trang sử dụng làm thuốc.

Khi dùng bạch đàn làm thuốc, người ta thường hái lá vào mùa hè, phơi trong chỗ râm mát đến khi khô sẽ bỏ vào lọ hoặc túi kín. Bạn chỉ nên hái những lá hình lưỡi liềm để làm thuốc, tránh hái lá non. Từ lá bạch đàn, người ta có thể chưng cất làm tinh dầu thô hoặc tinh chế để dùng Giá máy khuếch tán tinh dầu.

Công dụng:

♦ Điều trị bệnh đường hô hấp thông thường: Tinh dầu bạch đàn giúp điều trị một số vấn đề về đường hô hấp như cảm lạnh, ho, chảy nước mũi, đau họng, hen suyễn, nghẹt mũi, viêm phế quản và viêm xoang.

♦ Điều trị viêm phế quản, ho và bệnh cúm bằng cách hít tinh dầu bạch đàn. Uống trà thảo dược bạch đàn có thể giúp điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, trị nghẹt mũi.

♦ Thuốc súc miệng: Dùng tinh dầu bạch đàn trộn với nước ấm có tác dụng điều trị đau họng. Một cách khác để sử dụng là cho lá bạch đàn tươi vào bát nước nóng, đặt một khăn lên miệng bát và cúi xuống hít hơi nước bốc lên. Hơi nước có chứa những phân tử dầu và các thành phần trong lá bạch đàn sẽ di chuyển qua mũi vào phổi, giúp thông mũi, chống nhiễm trùng.

♦ Bạch đàn giúp giảm sốt: Uống một tách trà bạch đàn hoặc ngâm vài lá bạch đàn vò nát trong nước đá, nhúng miếng vải vào nước đó và sử dụng như một miếng gạc đặt lên trán để hạ nhiệt.

♦ Chữa viêm khớp: Để chữa trị đau khớp, bạn chỉ cần thêm 4 giọt tinh dầu bạch đàn vào 20ml dầu hạnh nhân ngọt hoặc dầu hướng dương. Sau đó, bạn nên tắm nước nóng rồi dùng hỗn hợp này xoa bóp các khớp bị đau. Bạn cũng có thể thêm năm giọt dầu bạch đàn vào một bát nước ấm và ngâm chân hoặc tay để giảm đau. Bạn cũng có thể xoa bóp dầu bạch đàn để làm giảm đau lưng, bong gân, cứng cơ, đau nhức…

♦ Dùng tinh dầu bạch đàn để khử trùng: Dầu bạch đàn được thoa tại chỗ để chữa lành vết thương, vết loét, bỏng, vết cắt, trầy xước và lở loét, côn trùng cắn.

♦ Chăm sóc răng: Nhờ tính sát trùng, tinh dầu bạch đàn rất hiệu quả trong việc chống sâu răng, mảng bám và viêm nướu.

Tinh dầu bạch đàn có tính sát trùng cao Máy khuếch tán tinh dầu cho phòng ngủ.

Lưu ý:

– Liều thích hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác của người sử dụng. Hãy nhớ rằng các sản phẩm tự nhiên không phải luôn luôn an toàn và liều lượng có thể rất quan trọng. Để chắc chắn, bạn nên làm theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm có liên quan và tham khảo ý kiến ​​dược sỹ, bác sỹ hoặc chuyên gia y tế khác trước khi sử dụng.

– Không dùng dầu bạch đàn đã tinh chế bằng đường miệng, ngoại trừ dưới sự giám sát của bác sỹ vì nó có thể gây hại.

– Không dùng tinh dầu bạch đàn cho trẻ dưới hai tuổi, phụ nữ có thai, cho con bú. Người bị bệnh hen suyễn, rối loạn co giật, gan hoặc bệnh thận và huyết áp thấp nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng.

Công dụng chữa bệnh của tinh dầu bạch đàn

Ngoài nội dung thông tin Công dụng chữa bệnh của tinh dầu bạch đàn bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin khác tại danh mục Máy khuếch tán tinh dầu Nha Trang . Blue Global là công ty chuyên nhập khẩu và phân phối cũng như bảo hành chính hãng các sản phẩm Máy khuếch tán mùi hương

Nội dung bài viết Công dụng chữa bệnh của tinh dầu bạch đàn được chúng tôi tổng hợp từ internet vẫn đang trong quá trình xác thực và kiểm chứng, thế nên mọi thông tin của bài viết có thể không chính xác hoàn toàn.

Nếu nội dung bài viết này đã làm phiền hoặc ảnh hưởng tới bạn hãy gủi phản ảnh cho chúng tôi ngay.

Xin cảm ơn!