Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa giúp tiết kiệm năng lượng

 Một phân tích của Viện kinh tế năng lượng Nhật bản chỉ ra rằng các toà nhà văn phòng, các trung tâm bán buôn máy biến tần giá rẻ, các cửa hàng và các siêu thị có mức tiêu dùng điện lớn nhất (40%).

Công ty điện tử Sanyo, với sáng kiến giúp giảm thiểu cacbon đồng thời tiết kiệm điện đã thử nghiệm một hệ thống gồm rất nhiều các camera có khả năng đánh giá có bao nhiêu người trong phòng để từ đó, điều chỉnh nhiệt độ điều hoà và ánh sáng sao cho phù hợp “Giảm lượng điện tiêu thụ trong văn phòng”.
Mục tiêu này nói thì có vẻ dễ nhưng để thực hiện thì rất khó. Thật là khó để có thể tối ưu hoá nhiệt độ điều hoà và lượng ánh sáng trong các văn phòng bận rộn nơi mà mọi người thường xuyên đi ra đi vào, nhưng Công ty điện tử Sanyo của Nhật bản đang thách thức vấn đề đó bằng việc sử dụng camera.
Cách tiếp cận của công ty là sử dụng camera liên tục để giám sát văn phòng, tự động điều chỉnh nhiệt độ điều hoà và ánh sáng khi có người mua bán máy biến tần.
Theo ước tính, công nghệ này có thể tiết kiệm được 1.3 triệu yên mỗi năm cho 1 văn phòng có diện tích 12.000m2
Sanyo đã sử dụng một loại công nghệ vốn đã có mặt trong ngành công nghiệp tự động, bao gồm các camera 4 góc rộng được đặt trên một vật di chuyển.
Bộ phận xử lí hình ảnh xử lí những lỗi bị biến dạng và cho xuất hiện hình ảnh chiếc ô tô chuyển động nhìn từ trên cao. Hệ thống này giúp ích rất nhiều cho các tài xế trong các nơi đỗ xe chật hẹp.
Căn phòng được chia thành những khu rộng 20m2, mỗi khu đều có 1 camera riêng, mỗi cái đều cho biết có bao nhiêu người trong phòng và vị trí của những người đó. Nó sẽ truyền hình ảnh đến STAIMS (Sanyo Total Air-conditioning Intelligent Management Systems), nơi phối hợp với các máy điều hoà.
Hệ thống làm việc dựa trên việc nhận diện các chuyển động hơn là các kĩ thuật hình ảnh phức tạp khác. Vì dụ, thí nghiệm cho thấy có sự khác biệt không đáng kể trong việc lưu trữ điện năng và trong việc nhận diện khuôn mặt phức tạp hơn.
Hệ thống có thể tắt máy điều hoà một phút sau khi thấy không có người trong phòng và sẽ tự bật trở lại sau một phút khi thấy có người vào phòng. Tương tự với việc điều chỉnh ánh sáng, điều đó được thực hiện bởi sự kết hợp cường độ ánh sáng, vị trí của người đó, và với ánh sáng tự nhiên hiện tại với bộ nhạy được gắn trên camera.
Công ty điện tử Sanyo đã thử nghiệm việc tắt/bật máy điều hoà trong 2 ngày (thứ Hai và thứ Ba)vào mùa đông, từ 8h đến 20h (tổng cộng là 720 phút). Bình thường, máy điều hoà được bật suốt nên thời gian tắt là bằng 0. Hệ thống tự tắt máy điều hoà 1 phút sau khi không có ai và khởi động lại trong vòng 1 phút sau khi thấy có người.
Kết quả thử nghiệm cho biết, trong vòng 720 phút, tỉ lệ tắt là 72.5%, đạt tối đa là 59.3% trong 2 ngày. Tổng thời gian ngừng hoạt động của 16 máy điều hoà là 3722 phút trong 2 ngày, tỷ lệ tắt trung bình là 16.2%
Theo ước tính thì một toà nhà văn phòng có thể tiết kiệm được xấp xỉ 15.000 USD mỗi năm nếu sử dụng hệ thống mua ban may bien tan này.

Tags: máy biến tần 1 phamáy biến tần 3 phamay bien tanmáy biến tầnmáy biến tần dùng để làm gìBiến tần vào 1 pha 220V ra 3 pha 220Vmáy biến tần 1 pha ra 3 phabiến tần vào 1 pha 220v ra 3 pha 380v, ✅✅Tin tức chia sẻTin tứcĐiều chỉnh nhiệt độ điều hòa giúp tiết kiệm năng lượngMáy biến tần

Xin cám ơn!