Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Máy biến tần dùng cho bơm nước

Máy biến tần 3hp do Công ty TNHH Công nghiệp Đại Quang cung cấp là một trong những thiết bị được sử dụng rất rộng rãi hiện nay, máy biến tần có vai trò giúp các hệ thống sử dụng động cơ điện hoạt động ổn định và hiệu quả. Dưới đây là một vài thông tin cơ bản về máy biến tần và máy biến tần dùng cho máy bơm nước.
Vì sao biến tần được ứng dụng rộng rãi? Đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng khi mới lần đầu tiếp xúc và tìm hiểu về thiết bị này.
Máy biến tần được đánh giá là một trong những sản phẩm công nghệ tiên tiến, thắp lên ngọn lửa cho những thay đổi mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp ở thế kỷ XX. Dù mới được đưa vào Việt Nam trong một vài năm gần đây nhưng nó đã được ứng dụng rộng rãi trên thế giới và được các nhà sản xuất công nghiệp Việt Nam rất ưa chuộng, coi nó như một giải pháp kinh tế không thể thiếu trong quá trình sản xuất và đổi mới công nghệ, đầu tư trang thiết bị, máy móc về lâu dài. Với đặc tính khởi động mềm, dòng khởi động thấp, điều khiển vô cấp tốc độ động cơ, giúp hệ thống khởi động dễ dàng, không va đập, không gây sụt áp lưới điện, giảm sự mài mòn, hỏng hóc, bảo vệ động cơ, dây chuyền, thiết bị và đặc biệt là tiết kiệm điện, biến tần không chỉ giúp tăng tuổi thọ thiết bị mà còn giảm ảnh hưởng đến lưới điện, có thể điều khiển tối ưu theo đúng nhu cầu tiêu thụ, cho phép tiết kiệm điện năng rất lớn.
Máy biến tần 3hp và biến tần máy bơm nước

Áp dụng máy biến tần 3hp trong máy bơm nước:
- Trong máy bơm nước, biến tần được lắp vào mạch điện tử của động cơ, làm thay đổi số vòng quay trên trục, dẫn đến làm thay đổi lưu lượng và cột áp của máy bơm ly tâm.
- Sử dụng nguyên lý điều khiển vòng kín. Tại biến tần, một chương trình được lập trình sẵn sẽ có nhiệm vụ xử lý tín hiệu nhận được và chọn một tần số thích hợp cho dòng điện và động cơ.
- Tần số này, đảm bảo phù hợp, đáp ứng được lưu lượng và áp lực trên đường ống. Bộ xử lý sẽ nhận tín hiệu áp lực từ mạng lưới cấp nước, tiến hành so sánh với tín hiệu đã được cấu hình theo yêu cầu từ trước.
- Phát hiện sai lệch giữa 2 giá trị này, bộ xử lý sẽ đưa ra tín hiệu điều khiển tới bộ điều khiển của biến tấn.
- Khi nhu cầu dùng nước lớn hơn khả năng cung cấp của một máy bơm nước, nhưng nhỏ hơn khả năng cung cấp của 2 máy thì một máy sẽ chạy tối đa với số vòng định mức, lưu lượng còn lại sẽ do máy biến tần bổ sung.
- Khi nhu cầu dùng nước ít hơn hoặc bằng khả năng cung cấp của máy bơm thì máy bơm nước có lắp biến tần hoạt động.
Biến tần được sử dụng rộng rãi cho tất cả các trạm bơm quy mô nhỏ và lớn. Với những ưu điểm vượt trội, sử dụng biến tần cho máy bơm nước đang là xu hướng hiện nay.
Máy biến tần 3hp là thiết bị có nhiệm vụ thực hiện chức năng thay đổi tần số dòng điện của cuộn dây bên trong động cơ nhờ đó có thể điều khiển tốc độ của động cơ mà không cần dùng đến các hộp số cơ khí. Việc áp dụng giải pháp thay đổi tốc độ động cơ dẫn động được xem là thích hợp nhất, giúp tiết kiệm điện năng một cách hiệu quả.