Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Nhìn lại thị trường thế giới 1 năm qua về máy biến tần

Sản lượng máy biến tần 10hp đàn trên đà sụp giảm mạnh khi nhu cầu từ thị trường Châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 2011 nhưng thị trường máy biến tần vẫn có cơ hội hồi phục do nhu cầu cao ở châu Á và châu Mỹ.
Nguyên do chính cho sự giảm sản lượng máy biến tần này là sự chững lại mạnh mẽ của thị trường châu Âu. Sản lượng ở khu vực Trung Đông và châu Âu và châu Phi đã giảm hơn 40% trong nửa đầu năm 2013 so với thời điểm này cùng kỳ năm ngoái. Khu vực EMEA chỉ đạt 6 GW trong nửa đầu năm 2013 , giảm 10 GW so với cùng kỳ năm ngoái. Máy biến tần là thiết bị nhu yếu trong quá trình PV, chuyển đổi dòng điện DC từ các tấm năng lượng mặt trời sang dòng điện AC.
Thị trường máy biến tần 10hp của thế giới trong 2 năm qua
1. Các nhà cung cấp châu Âu đang cố gắng duy trì tốc độ
Trong quý II năm 2013, chỉ có 3 nhà cung cấp máy biến tần được xếp hạng trong số 10 nhà cung cấp đứng đầu về thị phần. Con số này chỉ bằng một nửa so với năm ngoái. Doanh số tại châu Âu giảm xuống đã ảnh hưởng mạnh đến thị phần của các nhà làm ra máy biến tần trong khu vực tại đất liền này, những người mà trước nay chỉ phụ thuộc vào một số thị trường châu Âu.

Bất chấp sự sụt giảm doanh thu hàng năm nhưng sản lượng máy biến tần 10hp được đưa ra thị trường vẫn đều đặn và thậm chí còn có xu hướng gia tăng hơn sơ với bình thường. Nguyên do chính cho sự tăng trưởng lớn trong sản lượng giữa các quý là Trung Quốc, đạt mức suýt soát 2 GW, nơi sản lượng máy biến tần đã tăng 174% trong quý II của năm 2013.
2. Doanh số thu được giảm sút
Doanh số trong quý II của năm 2013 đã giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1 , 6 tỉ USD. Doanh số của máy biến tần tại các thị trường như Đức và Ý sụt giảm hơn 60%, tại châu Âu đã giảm xuống hơn 50% trong quý II năm 2013. Giá trung bình của máy biến điện trên cả thế giới đang tiếp kiến giảm xuống , quý II của năm 2013 sụt giảm 10% so với quý I. Sự sụt giảm này là kết quả của việc chuyển hướng máy biến tần sang các thị trường có phí tổn thấp hơn ở châu Á và việc giá đang tiếp kiến giảm ở những thị trường năng lượng mặt trời đã có.
Tuy nhiên, đa số nhu cầu sử dụng máy biến tần 10hp được dự báo là sẽ đến từ thị trường châu Mỹ và châu Á, việc này sẽ tạo áp lực lên các nhà cung cấp máy biến tần vốn chưa có tầm ảnh hưởng tại những thị trường này. Nhờ sự chuyển đổi thị trường này, các nhà cung cấp máy biến tần đang nuôi hi vọng sẽ có bước tăng trưởng mạnh trong năm 2013 gây bất lợi cho một số nhà cung cấp Châu Âu.