Cho dù động cơ của bạn đã được tích hợp sử dụng may bien tan
thì việc sử dụng động cơ non tải hoặc quá tải đều làm tiêu hao nhiều
năng lượng hơn so với việc bạn sử dụng đúng công suất định mức.
Hạn chế động cơ làm việc non tải hoặc quá tải để tiết kiệm năng lượng
Thực tế, động cơ của máy công cụ rất ít
khi hoạt động với công suất định mức, mà thường là non tải. Các động cơ
1HP-5HP chạy dưới 45% tải thì hiệu suất bắt đầu giảm, sẽ làm tăng tổn
thất, giảm hiệu suất và cosj (hình 2).
Nếu động cơ thường xuyên làm việc với
tải dưới 45% định mức thì nên thay bằng loại có công suất nhỏ hơn.
Trường hợp động cơ luôn làm việc dưới 40% công suất định mức mà không
muốn thay thế, thì có thể giảm điện áp cung cấp cho động cơ bằng cách
đổi tổ đấu dây stato từ D sang Y, sẽ giảm được công suất phản kháng 3
lần (Q~U2), nhưng lúc này phải kiểm tra lại điều kiện mở máy vì mômen
cũng sẽ giảm 3 lần (M~U2).
Trong một số trường hợp tải của thiết bị
như băng tải, gầu tải, máy nghiền, máy nén khí thay đổi liên tục, lúc
non tải lúc đầy tải, thì có thể sử dụng thiết bị điều chỉnh công suất
(PowerBoss) mà không cần phải thay thế động cơ. Nguyên lý làm việc của
PowerBoss là cấp vừa đủ điện năng cần thiết thông qua thay đổi điện áp
cấp cho động cơ. PowerBoss ứng dụng giải pháp khởi động mềm, các
thyristor được bật ở điểm mà điện áp nguồn gần với zêro trong từng bán
chu kỳ, nhờ đó sẽ giảm dòng điện cấp cho động cơ, nên giảm các tổn hao
đồng và sắt bên trong động cơ.
Ngược lại, khi động cơ làm việc trên
100% tải định mức, sẽ bị quá tải, gây phát nóng và giảm hiệu suất.
Trong trường hợp làm việc với tải thay đổi, thì nên sử dụng động cơ có
hệ số an toàn là 1,15 và có công suất thấp hơn tải cực đại khoảng 15%,
để cho phép động cơ làm việc quá tải trong thời gian ngắn hạn. Không có
nguyên tắc cứng nhắc nào trong việc lựa chọn công suất động cơ, nên
người sử dụng cần đánh giá tiềm năng tiết kiệm cho từng trường hợp. Có
thể tham khảo các kinh nghiệm sau: (i) Cần thay mới động cơ công suất
lớn bị non tải hay quá tải bằng loại có hiệu suất cao và đúng tải khi
có cơ hội; (ii) Không nên sửa chữa, mà cần thay mới động cơ công suất
nhỏ bị non tải hay quá tải bằng loại có hiệu suất cao và đúng tải khi
nó bị hư hỏng; (iii) Động cơ tiêu chuẩn làm việc đúng tải khi bị hư
hỏng thì nên thay bằng loại động cơ có hiệu suất cao.