Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Sản xuất công nghiệp và máy biến tần công nghiệp

Hiện nay, máy biến tần 20 hp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong sản xuất ở Việt Nam, áp dụng trong nhiều sản phẩm công nghệ biến tần (hay còn gọi là inverter) dem lại hiệu quả tiết kiệm điện lớn với những tính năng đã cải thiện được khả năng điều khiển của hệ thống máy.
Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem công nghệ biến tần là gì?
Công nghệ Inverter hay công nghệ biến tần xuất hiện cách đây tầm 20 năm, nhưng cho đến nay công nghệ này mới được các nhà sản xuất lưu ý. Máy biến tần là thiết bị giúp biến đổi tần số của dòng điện xoay chiều và có thể điều chỉnh được.
Nhờ tiến bộ của công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn lực hiện nay, tần số chuyển mạch xung có thể lên tới dải tần số siêu âm nhằm giảm tiếng ồn cho động cơ và giảm tổn thất trên lõi sắt động cơ. Tính năng "thông minh" này giúp thiết bị có thể giảm tiêu thụ điện từ 20 - 40%.
Ứng dụng máy biến tần 20hp trong sản xuất công nghiệp
Nguyên lý làm việc cơ bản của bộ máy biến tần 20 hp cũng khá đơn giản và nó được hiểu như sau: Đầu tiên, nguồn điện 1 chiều phẳng được tạo ra từ nguồn điện xoay chiều 1 pha hay 3 pha đã qua lọc và chỉnh lưu qua bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện. Do vậy, hệ số công suất cosphi của hệ biến tần đều có giá trị không phụ thuộc vào tải và có giá trị ít nhất 0.96. Điện áp một chiều này được biến đổi thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng. Công đoạn này hiện nay được thực hiện thông qua hệ IGBT bằng phương pháp điều chế độ rộng xung.

Hiện nay, để điều khiển tất cả máy móc trong công nhiệp, máy biến tần được ứng dụng ngày càng phổ biến ở nước ta như máy nghiềnkéo, , máy cán, máy tráng màng, máy nhựa, máy tạo sợi, cao su, hóa chất, sơn, dệt, nhuộm, cần trục, chế biến gỗ, đóng gói, băng chuyền, nâng hạ tiết kiệm năng lượng cho bơm, máy nén khí và quạt...
Với nguyên lý hoạt động thông minh của công nghệ biến áp - inverter, công suất điện tiêu thụ tỷ lệ với bậc ba của tốc độ, vì thế giải pháp ứng dụng biến tần là sự lựa chọn duy nhất cho khả năng tiết kiệm điện cao.
Ngoài công dụng tiết kiệm chi chi phí và điện năng, máy biến tần 20 hp còn giúp tăng tuổi thọ của máy cao; tăng hiệu suất làm việc, giảm bớt số nhân công vận hành và phục vụ máy. Song song đó, Từ trung tâm điều khiển, nhân viên vận hành có thể thấy được các thông số vận hoạt động của hệ thống, trạng thái làm việc cũng như cho phép chuẩn đoán, điều chỉnh và xử lý các sự cố có thể xảy ra nhờ hệ thống máy có thể kết nối được với máy tính ở trung tâm.